Thật Sự Mac OS Miễn Dịch Hoàn Toàn Với Virus ??!

An toàn hơn, nhưng không hoàn toàn!

Người dùng Mac vừa qua dường như miễn dịch trước cuộc tấn công của WannaCry, đợt tấn công này chủ yếu nhằm vào các phiên bản Windows cũ, không nâng cấp. Người dùng Mac cảm thấy khá thoải mái trong việc dùng máy tính, nhưng thực tế trước đây họ cũng bị tấn công và chắc chắn sẽ là mục tiêu trong tương lai.

 ​
Mac bị tấn công trong quá khứ

Năm ngoái, các hacker Nga, được cho là những kẻ đứng sau vụ hack DNC liên quan đến cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vừa qua, phát hành malware Xagent trên Mac. Xagent mở cửa sau cho phép hacker ăn trộm password được lưu trên trình duyệt, chụp màn hình và lấy bản backup iPhone trên máy Mac của người dùng. Cuối năm ngoái, KeRanger là ransomeware đầu tiên nhắm vào người dùng Mac tương tự như WannaCry. Trước đó còn có các vụ khác như Flashback (2012) và một adware Trojan vào năm 2013.

Lý do Mac ít bị tấn công hơn Windows

Có hai lý do, cả hai đều liên quan đến TIỀN. Thứ nhất: Các hacker sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi nhằm vào người dùng Windows, vì số người dùng Windows gấp nhiều lần hơn so với Mac, nguyên lý: đi câu nơi có nhiều cá. Thứ hai: các hacker thường mua các tool tạo malware để sản sinh ra các malware nhằm tấn công theo ý của họ, thay vì phải viết từ đầu, và hầu hết các tool này được phát triển cho Windows.

Cách thức bảo vệ máy Mac của bạn

Mac OSX có hai công cụ có sẵn để bảo vệ trước virus: Gatekeeper và XProtect. Các công cụ này chạy ngầm để bảo vệ máy không bị cài đặt các mã độc trên máy Mac.

Gatekeeper không cho cài đặt các ứng dụng ngoài Mac App Store, các ứng dụng không được xác nhận bởi Apple. Khi bạn cố cài đặt các ứng dụng không được Apple xác nhận, Gatekeeper sẽ khoá ứng dụng đó. Bạn sẽ thấy trên màn hình hiển thị thông báo sau:

 ​

Bạn có thể đặt mức cảnh báo của Gatekeeper trong System Preferences > Security & Privacy, để điều chỉnh cho phép cài đặt từ App Store hoặc từ App Store và các Ứng dụng được xác nhận.


XProtect là công cụ quyét malware bằng cách đơn giản là so sánh ứng dụng được download và cài đặt với danh sách được phát hiện và cập nhật. Nếu tìm thấy ứng dụng này trong danh sách, bạn sẽ thấy thông báo như sau:

 ​
Tuy nhiên, để các ứng dụng Gatekeeper và XProtect hoạt động hiệu quả, bạn cần phải update thường xuyên.
 ​
Có nên dùng Antivirus trên Mac?

Ngay cả khi bạn thường xuyên update, thì vẫn có nguy cơ nhiễm malware vì đôi khi quá trình update của bạn không kịp thời. Do đó, bạn có thể dùng thêm các ứng dụng antivirus trên Mac OSX.

Còn email có liên kết lạ, hoặc yêu cầu thông tin cá nhân thì sao? 

Ngay cả khi đã có thêm antivirus, nhưng điều này vẫn không bảo đảm giúp bạn bị lừa đảo, nếu bạn cung cấp thông tin hoặc click và các link, hoặc mở các attachment có chứa virus trong email trên máy tính. Do đó phải cẩn thận với các email không biết rõ người gửi. Nâng cao ý thức cảnh giác trước các email lạ.

Theo CNET
Bài viết này có hữu ích không ?!